2553/08/05

Good Old Days

เครดิตสุดท้ายสำหรับพวกเราทุกคน(หาดูยาก..นะ)


ผ่านมา 7 ปีแล้วครับสำหรับการ์ตูนซีรี่ย์ ​"หลวงพ่อจ๋ากับหมู่บ้านจักจั่น" อนิเมชั่นเรื่องที่สองของเรา มันเริ่มต้นจากการคุยกันเล่นๆกับพี่บอย(โก)ว่า เอ..เราน่าจะมีการ์ตูนที่เอาไว้แนะนำสอนเด็กๆ หรือลูกของเรา ให้คิดดีทำดีนะโดยอาศัยหลักธรรมคำสอนในศาสนาพุทธของเรานี่แหละ(ตอนนั้นพี่บอยยังไม่ได้นับถือคริสต์) ชื่ออะไรดี.."หลวงพ่อจ๋า" ไง เพราะท่านชอบพูดให้เด็กๆฟังและอีกอย่าง คนที่เรียกท่านก็จะดูน่ารักด้วย ตามมาด้วย "หมู่บ้านจักจั่น" มันทำให้นึกถึงหมู่บ้านน่ารักๆแบบหมู่บ้านเพนกวิน แต่เป็นแบบไทยๆ สงบและรู้สึกเป็นธรรมชาติดี
เราทำเรื่องนี้อย่างสนุกสนานเต็มที่ ใครอยากเป็นตัวไหนก็ได้ มีบทอะไรก็่ขอให้บอก เพราะตัวละครส่วนใหญ่ 97% บุคคลิก หน้าตา นิสัย มาจากพวกเราเอง ความยากอย่างเดียวที่มีตอนนั้นก็คือทำให้ทันเดือนละ 8 ตอน อาทิตย์ไหนมีรายการพิเศษหรือติดถ่ายทอดสด งดฉาย ก็จะดีใจมากเพราะทำให้มีสต๊อกเพิ่มขึ้น จำได้ว่าตอนที่ออกอากาศ ไม่มีใครพูดถึงเลย สงสัยมันแนวมากไป กระแสในตอนนั้นทั่วทุกมุมของประเทศจะต้องร้องเพลงนี้ได้ จ้ามะจ้ะทิงจา..มาจ้ะทิงจา..แล้วการ์ตูนเราก็จบลงแบบเงียบๆเจียมตัว มีหนนึงที่ไปอ่านเจอในเวบบอร์ด เค้าบอกว่า ตอนที่ดูเป็นเรื่องของเด็กฮิปฮ็อบหัวนอก กลับมาหมู่บ้านก็ยังเข้าวัดฟังธรรมได้อย่างไม่เคอะเขิน เป็นแบบอย่างที่ดีของพวกเด็กๆได้ แค่นี้เราก็ดีใจแล้วครับ
มาถึงวันนี้ การ์ตูนหลวงพ่อจ๋ากับหมู่บ้านจักจั่น กลับมารีรันใหม่ทางทรูวิชั่นช่อง spark ยังมีคนโทรถามว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน มีขายมั้้ย มีกี่ตอนจะซื้อไว้ดูกับลูก แหม....ดีจัง.. พอได้ยินเพลงไตเติ้ลมา ลูกก็เรียกไปดูด้วยทุกที ที่สำคัญฉบับรีรันมีตอนจบด้วยนะ ตอนฉายทีวีเค้าตัดออกเพราะเวลาไม่พอ แต่ละตอนที่ดูทำให้นึกย้อนกลับไปเห็นภาพเก่าๆสมัยนั้น ว่าเราอยู่กันยังไง ทะเลาะกันเรื่องอะไร สุขหรือทุกข์แบบไหน เห็นความไม่รู้และยังเด็กของพวกเรา เห็นความรักและใจที่มีให้กันตลอด เห็นว่าสิ่งที่เราทุ่มเทตั้งใจทำ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน มันก็มีคุณค่าในตัวเองเสมอ คงไม่เกินไปที่จะบอกว่า การ์ตูนเรื่องนี้มีชีวิต และผมคิดถึงพวกเราทุกคนครับ


6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14/8/53

    เป็นช่วงหนึ่งในความทรงจำที่ดีครับ ภูมิใจที่ได้มีโอกาสทำเรื่องนี้กับพี่ตู่เช่นกันครับ

    ไมตี้

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ2/4/54

    หนูชอบการ์ตูนเรื่องหลวงพ่อจ๋ามากอยากให้นำมาให้ชมอีกครั้งนะคะ

    ตอบลบ
  3. มีฉายรีรันทางเคเบิ้ลที่ช่องทรูสปาร์คครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ7/9/54

    ลูกสาวชอบดูการ์ตูน หลวงพ่อจ๋ากับหมู่บ้านจั่กกะจั่นมากเลยค่ะ (คุณแม่น้องต้นหลิว)8/9/11

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณมากๆครับ :)

    ตอบลบ
  6. ชอบค่ะ เป็นการ์ตูนที่มีแง่คิดดี ตัวการ์ตูนทุกตัวก็น่ารักมากๆค่ะ

    ตอบลบ